Mua hàng trên lazada và lưu ý để tránh tiền mất tật mang

Thời gian qua có nhiều bạn có câu hỏi về việc có nên mua hàng trên Lazada hay không. Hôm nay mình viết bài này để giúp bạn tránh việc tiền mất tật mang khi mua hàng trên Lazada.

Mô hình sàn giao dịch thương mại điện tử

Hiện tại, Lazada đang là sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất ở Việt Nam. Và khái niệm về sàn giao dịch thương mại điện tử thì hoàn toàn khác các website bán hàng truyền thống như Pico.vn, Mediamart.vn. Là sàn giao dịch thương mại điện tử, Lazada cung cấp nền tảng (website) để người mua và người bán giao dịch với nhau. Vì thế không phải cứ mua hàng trên Lazada là hàng đó bán bởi Lazada nhé. Nhiều bạn hiểu nhầm điểm này nên đổ lỗi cho Lazada khi mua phải hàng kém chất lượng.

Lưu ý mua hàng trên Lazada

Có hàng nghìn người bán trên Lazada bao gồm cả những công ty lớn có tên tuổi và cả những công ty, cửa hàng nhỏ lẻ chỉ bán một vài mặt hàng. Theo mình kiểm tra có những người bán chỉ bán một/ hai mặt hàng trên Lazada. Lazada cũng là một trong những người bán lớn tại sàn giao dịch của mình. Vậy nên, để tránh mua phải hàng kém chất lượng trên Lazada bạn cần lưu ý các điểm dưới đây khi mua hàng.

Mua hàng trên Lazada từ người bán là Lazada

Với các mặt hàng được đăng bán bởi Lazada thì gần như bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng nhé. Khi mua hàng mà bạn thấy mặt hàng nào có chi tiết như dưới đây thì có nghĩa là mặt hàng đó bán bởi Lazada. Bạn sẽ có thể tìm thấy khá nhiều sản phẩm như thế này trong khi mua hàng trên Lazada.

Mua hàng trên Lazada

 

Mua hàng trên Lazada bán bởi các bên khác

Với các mặt hàng bán trên Lazada mà không phải bán bởi Lazada thì các bạn sẽ phải chú ý nhiều điểm hơn để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Dưới đây là một ví dụ về chiếc iPad không phải bán bởi Lazada.

Mua hàng trên Lazada

Lưu ý khi mua hàng liên quan đến người bán

1. Uy tín của người bán thể hiện ở số sao đánh giá: Với người bán có nhiều sao và có càng nhiều đánh giá thì bạn sẽ có thể yên tâm hơn khi mua hàng. Bạn có thể click vào tên người bán hàng ở mục trên và xem chi tiết các đánh giá của người mua như ở dưới đây.

Mua hàng trên Lazada

2.Có bảo vệ người mua hàng 100%?: Người bán khi tham gia sàn giao dịch Lazada phải tuân thủ theo rất nhiều yêu cầu khắt khe. Với những người bán đồng ý tham gia vào chương trình “Bảo vệ người mua hàng 100%” là người bán chấp nhận: Cho phép đổi trả hàng trong vòng 7 ngày, Đảm bảo hoàn tiền nếu hàng không đúng mô tả, và Dịch vụ của nhà bán hàng đã được xác minh bởi Lazada.

3.Đảm bảo sự hài lòng: Với những điều kiện khắt khe hơn, người bán có thể tham gia vào chương trình đảm bảo sự hài lòng. Với những người bán có logo “Đảm bảo sự hài lòng” có nghĩa là họ chấp nhận: Cho phép đổi trả hàng trong vòng 30 ngày, Cho phép đổi/ trả hàng khi bạn không ưng ý, Đảm bảo hoàn tiền và Dịch vụ được xác minh bởi Lazada.

=> Dĩ nhiên nếu hàng có chất lượng tốt và đúng mô tả thì sẽ có những điều khoản được áp dụng trong trường hợp bạn yêu cầu hoàn tiền/ đổi hàng. Quan trọng nhất là hàng chưa sử dụng, còn mới, còn nguyên tem, đai, kiện…Bạn xem thêm các điều kiện để được hoàn tiền/ đổi hàng ở đây: Trung tâm hỗ trợ – Đổi trả hàng & Hoàn tiền

Lưu ý khi mua hàng liên quan đến sản phẩm

Với các mặt hàng không phải bán bởi Lazada và đặc biệt là các mặt hàng điện tử thì các bạn phải chú ý đến nguồn gốc sản phẩm, chính sách bảo hành. Dưới đây là một chiếc iPhone mà bạn không nên mua:

Mua hàng trên Lazada

1,2: Thông tin không nhất quán: Đây là một chiếc iPhone mà có ghi chú hàng chính hãng khi xem sản phẩm nhưng tên lại ghi rất rõ là hàng nhập khẩu. Bản thân hàng nhập khẩu và hàng chính hãng khác nhau. Mặc dù hàng chính hãng iPhone ở Việt Nam hầu hết đều do FPT nhập khẩu và phân phối lại, các sản phẩm ghi là “Hàng nhập khẩu” trên Lazada thường là hàng xách tay, có thể vẫn là nguyên tem, nhãn nhưng chính sách bảo hành thì cực kỳ vấn đề.

3: Chính sách bảo hành: Như chiếc iPhone này ghi rõ “Sản phẩm không áp dụng chính sách đổi trả. Được bảo hành 1 năm tại đơn vị bán kể từ ngày nhận hàng”. Với trường hợp như thế này, thông tin ghi chi tiết sản phẩm quan trong hơn hai cái logo của Lazada: “Bảo vệ người mua hàng 100%”, “Đảm bảo sự hài lòng”. Rõ ràng là đơn vị bán hàng đã cố ý gây nhiễu thông tin người mua qua việc tham gia các chính sách bảo vệ người mua, đảm bảo sự hài lòng nhưng thực tế lại làm rất khác. Sản phẩm này bảo hàng tại đơn vị bán (bằng hóa đơn) thì có nghĩa là không phải hàng chính hãng. Với những người bán như thế này thì bạn nên tránh xa cho yên tâm.

Kết luận: Mua hàng trên Lazada không khác gì ra chợ mua đồ

Trong khi các chính sách bảo vệ người tiêu dùng cũng chưa chắc đã bảo vệ được bạn, thì bạn phải tự bảo vệ chính mình trước với các lưu ý cuối cùng dưới đây:

Với các sản phẩm có thể thanh toán khi nhận hàng: Bạn hãy chọn hình thức thanh toán bằng tiền mặt. Khi đó, lúc nhận hàng bạn có thể kiểm tra hàng cẩn thận rồi hãy thanh toán.

Với các sản phẩm thanh toán chuyển khoản trước: Với các sản phẩm như thế này bạn vẫn cần kiểm tra ngay khi nhận hàng, và chú ý bảo nhân viên giao hàng đợi một chút cho bạn kiểm tra. Nếu có vấn đề khi nhận hàng, hãy gọi ngay vào số điện thoại Hotline của Lazada và yêu cầu nhân viên giao hàng xác nhận việc hàng có vấn đề với Lazada. Khi đó, quá trình hoàn trả hàng/ đòi lại tiền sẽ dễ dàng hơn. Hy vọng với các kinh nghiệm trên đây, bạn sẽ không gặp phải các phiền toán tiền mất tật mang khi mua hàng trên Lazada.

Comments are closed.