5 cách mà giáo viên thực hiện vai trò của mình trong trường
Có thể bạn quan tâm
Hôm nay, algerie.vn xin giới thiệu đến độc giả bài viết liệt kê 5 cách giáo viên thể hiện vai trò của mình trong trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm .
Phương pháp giảng dạy tích cực ở trường mầm non
Ngày nay, giáo dục được coi là chìa khóa vàng cho tương lai của ngành sản xuất cho mọi người và mọi quốc gia, nơi mà lợi nhuận rất khó đo lường.
Giáo dục không chỉ có chức năng truyền kinh nghiệm lịch sử xã hội của thế hệ trước cho thế hệ sau, mà quan trọng hơn là trang bị cho mọi người phương pháp học tập, trau dồi tư duy bên trong, thích ứng với xã hội học tập không ngừng và học tập suốt đời. Để giúp người học đáp ứng được những yêu cầu đó, đổi mới giáo dục là công việc hết sức cần thiết và cấp bách, trong đó đổi mới phương pháp giáo dục là khâu quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu này. Đối với mục tiêu đổi mới giáo dục.
Bạn đang xem: Liệt kê 5 cách giáo viên thực hiện nhiệm vụ của mình trong trường mẫu giáo lấy trẻ làm trung tâm
0-6 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Trẻ em tích cực tương tác với những gì đang xảy ra xung quanh chúng. Bản chất của việc học của trẻ là hiểu các sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh thông qua bắt chước, khám phá, trải nghiệm và thực hành, đồng thời trẻ thể hiện sự hiểu biết này thông qua việc chia sẻ và giao tiếp với bạn bè.
Vì vậy, vai trò của giáo viên là sử dụng các tình huống và vật liệu khác nhau để khuyến khích trẻ chơi và khuyến khích trẻ làm việc cùng nhau. Giáo viên giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì trẻ đang thấy và đang làm, truyền cảm hứng cho trẻ quan sát, suy nghĩ, suy đoán về những thứ xung quanh và chia sẻ những gì trẻ nhìn thấy, những gì trẻ nghĩ hoặc những việc chúng vẫn đang làm. Muốn biết, muốn biết. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi này rất có lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời cũng cần đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mầm non.
Phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non
Thực tế ngày nay vẫn còn nhiều giáo viên dạy trẻ theo phương pháp truyền thống một chiều “cô nói, trẻ nghe”, nhiều giáo viên chọn cách cho trẻ xem thay vì tổ chức lớp học chủ động, thụ động cho trẻ. trên màn hình bị cuốn trôi, trọng tâm của môn học bị loãng, hiệu quả chưa cao, hoạt động khám phá của trẻ chưa phong phú, đa dạng. , giáo viên không tận dụng hết môi trường tự nhiên, sẵn có để dạy trẻ, đồ dùng đồ chơi đưa cho trẻ chưa đảm bảo quy định… Đây đều là những biểu hiện của việc phương pháp giáo dục chậm đổi mới.
Để phù hợp với phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên phải sử dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực. Phương pháp sư phạm tích cực là một phương pháp giáo dục đề cao động cơ, tính chủ động, sáng tạo của trẻ chứ không phải tập trung vào việc thúc đẩy động lực của giáo viên. So với phương pháp dạy học thụ động truyền thống, giáo viên phải nỗ lực nhiều hơn.
Sau đây là một số vấn đề giáo viên cần lưu ý để sử dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực vào tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. .
Giáo viên nên giúp trẻ sử dụng mọi giác quan để khám phá sự vật, hiện tượng
Xem Thêm : Tẩy lông vùng kín an toàn bằng những phương pháp đơn giản | Medlatec
Giáo viên nên dành thời gian để trẻ quan sát, suy nghĩ, phỏng đoán, so sánh và sử dụng các câu hỏi kích thích tư duy, câu hỏi kích thích tư duy của trẻ, để hướng dẫn trẻ suy nghĩ và giúp trẻ nói về mọi thứ. Những gì trẻ nhìn thấy, giáo viên khuyên trẻ chia sẻ, bày tỏ ý kiến, giao tiếp, cùng nhau tìm hiểu và khám phá đồ vật. Bên cạnh đó, giáo viên cần tạo cho trẻ một môi trường hoạt động phong phú và hấp dẫn, có nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu để kích thích hứng thú khám phá của trẻ.
Giáo viên mẫu giáo cần có kỹ năng sử dụng từng phương pháp giảng dạy cụ thể
Giáo viên cần tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật của từng phương pháp nhằm tăng hiệu quả tổ chức các hoạt động của trẻ. Các kỹ năng này bao gồm: kỹ năng phân nhóm, kỹ năng giao nhiệm vụ, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng đặt câu hỏi …
Về kỹ năng đặt câu hỏi, giáo viên cần chú ý các yêu cầu sau: câu hỏi phải liên quan trực tiếp đến việc đạt được các mục tiêu của chương trình; câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu; đúng thời điểm, đúng chỗ; phù hợp với trình độ của trẻ; câu hỏi phải đặt ra Để kích thích tư duy của trẻ, thúc đẩy sự phát triển nhận thức và ngôn ngữ của trẻ, giáo viên không nên đưa nhiều nội dung vào một câu hỏi, không đặt nhiều câu hỏi ở một thời gian, đứa trẻ sẽ trả lời một cách dễ dàng. Nó dễ dàng hơn với những câu hỏi đơn giản, dễ hiểu.
Các phương pháp dạy học tích cực cần được xây dựng và áp dụng một cách khoa học
Để làm tốt điều này, trong từng phương pháp dạy học cụ thể, giáo viên cần lưu ý những điều sau:
– Để giúp trẻ hiểu sâu và lâu hơn, đồng thời giúp trẻ nhớ nhanh và lâu hơn, giáo viên nên sử dụng phương pháp thảo luận nhóm. Có nhiều cách khác nhau để chia nhóm.
Bạn cần xác định thời gian và kết quả thảo luận nhóm và chọn nhóm trưởng. Kết quả thảo luận nhóm có thể được trình bày dưới nhiều hình thức như: vẽ tranh, hát, biểu diễn, thơ. … Giáo viên cần quan sát nhóm thảo luận và giúp đỡ kịp thời khi nhóm gặp khó khăn.
– Đối với phương pháp dạy học giải quyết vấn đề, giáo viên cần tuân thủ một quy trình: xác định và xác định vấn đề hoặc tình huống; thu thập thông tin liên quan đến vấn đề hoặc tình huống đặt ra; liệt kê các giải pháp khả thi; phân tích và đánh giá từng Kết quả của các giải pháp (tích cực , tiêu cực, cảm tính, giá trị); so sánh kết quả của các giải pháp; lựa chọn giải pháp tối ưu; làm theo giải pháp đã chọn; kinh nghiệm giải quyết các vấn đề và tình huống khác.
– Đối với phương pháp đóng vai, “đóng vai” không phải là phần chính của phương pháp, nhưng điều quan trọng là giáo viên phải giúp trẻ tham gia thảo luận sâu sau khi tham gia đóng vai.
– Để sử dụng các phương pháp trò chơi một cách hiệu quả, giáo viên nên chọn những trò chơi dễ tổ chức và thực hiện. Trò chơi phải phù hợp với chủ đề, có đặc điểm và trình độ của trẻ, phù hợp với trẻ. Thời gian, trong các tình huống và điều kiện thực tế, trẻ phải hiểu luật chơi và phải tôn trọng luật chơi. Trò chơi phải tạo hứng thú và sự vui vẻ cho trẻ.
– Khi sử dụng phương pháp sư phạm khám phá, giáo viên nên lựa chọn nội dung phù hợp với vấn đề hoặc tình huống của trẻ, chuẩn bị đồ chơi, đồ dùng trực quan và các điều kiện học tập cần thiết. Theo nhóm; khuyến khích trẻ tự tìm tòi, khám phá và đưa ra các phát hiện và giải pháp khả thi; liệt kê các giải pháp khả thi; phân tích và đánh giá kết quả của từng giải pháp cho từng thanh thiếu niên và nhóm trẻ em; lựa chọn giải pháp tối ưu; tóm tắt nội dung vấn đề như cơ sở để trẻ tự phản ánh và tự điều chỉnh; kinh nghiệm giải quyết các vấn đề và tình huống khác.
– Đối với phương pháp dạy học trải nghiệm, giáo viên tổ chức cho trẻ hoàn thành bốn bước: quan sát; suy nghĩ (trí óc); cảm nhận (cảm xúc); hành động (cơ bắp). Để học hiệu quả, trẻ cần: Đồng hóa thông tin, suy nghĩ xem nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của trẻ? So sánh mức độ phù hợp với trải nghiệm của trẻ và suy nghĩ về các hành vi mới mà trẻ có thể áp dụng dựa trên thông tin này. Việc học đòi hỏi nhiều hơn là thị giác, thính giác, cử động hay xúc giác. Trẻ em cần có khả năng liên hệ cảm xúc và suy nghĩ của mình với cảm xúc và hành động của mình.
– Động não cho trẻ mẫu giáo, giáo viên nên hướng dẫn trẻ cách trả lời các câu hỏi ngắn, đôi khi chỉ một từ. Mọi ý kiến của trẻ cần được cô giáo khuyến khích và ghi nhận. Đặc biệt, đừng chỉ trích những phản ứng của trẻ mà hãy khen ngợi trẻ khi thích hợp. Khi kết thúc cuộc thảo luận, cần nhấn mạnh rằng kết quả là kết quả của toàn bộ nhóm hoặc tất cả các thành viên trong nhóm.
Xem Thêm : Sổ tiết kiệm Vietcombank và những thông tin được cập nhật mới nhất
– Làm thế nào để áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học theo dự án? Đây là một phương pháp dạy trẻ rất có ý nghĩa nhưng trên thực tế lại ít được giáo viên sử dụng. Các mặt hàng thường đến từ các vấn đề của trẻ em.
Một dự án của trẻ em hoặc một nhóm trẻ em (4-6 thành viên) được thiết kế để trải nghiệm và khám phá các câu hỏi, thắc mắc, vấn đề và thách thức có liên quan. Các dự án thường mất vài tuần để hoàn thành — đôi khi lâu hơn, tùy thuộc vào độ tuổi và sở thích của trẻ. Phương pháp giảng dạy dự án được chia thành ba giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: Kiểm tra sự quan tâm của con bạn
Ngay từ đầu dự án, các giáo viên đã tập trung vào chủ đề bằng cách khuyến khích trẻ chia sẻ những câu chuyện cá nhân có liên quan. Khi trẻ đã có hiểu biết hiện tại về một chủ đề, giáo viên có thể đánh giá mức độ hiểu của trẻ và giúp trẻ đặt những câu hỏi mà trẻ có thể khám phá.
+ Giai đoạn 2: Hoạt động khám phá
Hãy để bọn trẻ ra sân, phỏng vấn những người lớn, những chuyên gia giỏi. Trẻ có thể sử dụng sự hỗ trợ của người lớn để xem sách báo, internet, video … sau đó trẻ sử dụng nhiều cách khác nhau để minh họa những gì đã học và chia sẻ kiến thức mới với bạn.
+ Giai đoạn 3: Kết quả đánh giá và những gì trẻ học được
Giáo viên hướng dẫn kết luận và giúp trẻ xem lại bài làm của mình. Con cái chia sẻ công việc của mình với bố mẹ, với lớp khác. Giáo viên đánh giá những gì trẻ học được thông qua dự án. Sau đó, trẻ em tạo ra các bài thuyết trình và sản phẩm để chia sẻ những gì chúng nghiên cứu và học hỏi. Khi kết thúc dự án, những thứ như: áp phích, mô hình, báo cáo, vật thật …
Vì vậy, phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non không phải là một phương pháp hoàn toàn mới, mà kế thừa và phát huy tối đa những ưu điểm và khả năng hiện có của các phương pháp này. phương pháp dạy học truyền thống. Việc sử dụng hợp lý, có kỹ năng và phối hợp các phương pháp dạy học khác nhau sẽ thúc đẩy sự nhiệt tình và hợp tác của trẻ. Giáo viên sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp theo đặc điểm học tập của trẻ.
Để thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực, giáo viên phải được đào tạo, bồi dưỡng về nội dung này, thường xuyên tự rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống dạy học tinh tế, sử dụng thiết bị dạy học hiện đại một cách linh hoạt, thành thạo, biết cách định hướng phát triển mục tiêu giáo dục. đồng thời đảm bảo quyền tự do của trẻ em trong các hoạt động giáo dục khác. /
Được xuất bản bởi: algerie.vn
Danh mục: Hỏi & Đáp
Nguồn: https://autohits.vn
Danh mục: Chia sẻ kinh nghiệm