Phong cách Thạch Lam qua truyện ngắn HAI ĐỨA TRẺ – Trường Đại Học Văn Hóa Nghệ Thuật Quân Đội

Phong cách nghệ thuật của thạch lam

Phong cách nghệ thuật của thạch lam

Kiểu măng đá xuyên suốt truyện ngắn Ơ-rê

thach lamThạch Lam là một trong những nhà văn nổi tiếng của nền văn học Việt Nam giai đoạn 1930-1945, tác phẩm của ông mang một phong cách đặc biệt thể hiện tài năng, sở trường sáng tạo nghệ thuật độc đáo. Truyện ngắn Thạch Lam không hấp dẫn bạn đọc bằng những chi tiết xung đột gay cấn, mà gây xúc động độc giả bằng lối kể chuyện tâm tình, tâm sự về những cảnh đời, cảnh sống tối tăm, tù túng, tội nghiệp. Đây cũng chính là nét nổi trội trong phong cách Thạch Lam, và tác phẩm Hai đứa trẻ là một truyện tiêu biểu cho nét phong cách này.

Hình ảnh phố huyện được miêu tả theo trình tự thời gian (chạng vạng, chiều tối, có đoàn tàu chạy qua phố huyện trong đêm). Qua những thời khắc khác nhau thể hiện sâu sắc sự phối hợp của không khí thiên nhiên bên ngoài, sự nhịp nhàng, biến hóa với những cảm xúc, tình cảm sâu sắc của thế giới nội tâm nhân vật.

Chế độ xem phố lúc hoàng hôn.

Cảnh phố thị được gợi lên từ âm thanh và hình ảnh.

Tiếng trống kêu, tiếng ếch nhái ngoài đồng, tiếng muỗi vo ve trong quán…

Cảnh phía Tây đỏ rực như lửa, mây như than chết, nhà nhà sáng trưng, ​​chợ búa quang minh, ai về nhà nấy, chỉ còn lác đác mấy đứa trẻ nhặt rác…

>

Lian là một cô gái có đời sống tinh thần phong phú, nhạy cảm với cuộc sống xung quanh, giàu cảm xúc, có những khám phá tinh tế về thế giới trong cộng đồng.

Phân tích: Tranh của Khúc Trân là sự đan xen của hai loại chi tiết, hình ảnh: hình ảnh tĩnh lặng thơ mộng và hình ảnh gợi cảnh đói nghèo, lam lũ… cả hai đều có tác động sâu sắc đến tâm hồn. Tâm hồn trong sáng của hai đứa trẻ.

Cảnh phố chiều thật tĩnh lặng nhưng cũng đượm một nỗi buồn như tận sâu thẳm tâm hồn. Anh ngồi lặng lẽ, đôi mắt u tối và lòng anh đầy buồn phiền, hoang mang trước ngày tàn. Khung cảnh bình dị đã thấm vào trái tim thơ ngây của cô bé.

Xem Thêm : Cách làm đế bánh pizza giòn, ngon, xốp như nhà hàng – United Vision

Cảnh đan xen hai chi tiết gợi nhớ Thơ và Lụt:

Thơ: tiếng trống thu, sắc đỏ miền tây, hương đất thân quen…

Lũ lụt: tiếng ếch nhái, tiếng muỗi, tiếng chợ, lũ trẻ nhặt rác…

Nhận xét: Nhà văn rất tinh tế khi miêu tả ngoại vật (cảnh ngày tận thế), sử dụng ngôn từ nhẹ nhàng, êm ả, thơ mộng, giàu hình ảnh, bộc lộ tâm trạng “buồn tủi” của con người. Cảnh vật và nỗi buồn trong tâm hồn bổ sung cho nhau, phản chiếu lẫn nhau, bổ sung cho nhau, có nhịp điệu.

Phong cảnh đường phố được mô tả bằng sự kết hợp của hai yếu tố: ánh sáng và bóng tối. Trong những kẽ hở của một số cửa hàng, những ngôi sao lấp lánh với những sọc đom đóm, chiếc đèn hạt đậu của chị tôi, chiếc đèn sưởi của bác Phó và những ngọn đèn nhỏ trong cửa hàng của tôi. Liên hệ…

Đường vào ngõ tối, đường sâu thông ra sông, phố vào nhà, ngõ thông ra làng…

Tâm trạng tràn ngập nỗi buồn và lo lắng, với những hy vọng (mơ hồ) về một điều gì đó tốt đẹp và tươi sáng hơn cuộc sống nghèo khó hàng ngày.

Ánh sáng và bóng tối đan xen vào nhau, nhưng bóng tối lại bao trùm, che khuất ánh sáng, ánh sáng đơn độc, yếu ớt, chỉ có những “khe sáng”, “điểm sáng”, “vần sáng”, “hạt sáng”, còn bóng tối là Không gian rộng lớn, mật độ dày đặc, dường như được bao quanh bởi một con thú khổng lồ, bao phủ tất cả không gian trong cộng đồng. Điều này gợi lên cảm giác xót xa, tủi thân (dù mơ hồ) về kiếp người sống trong tăm tối, lầm than và tù túng nơi phố phường.

Giọng điệu đoạn văn: Với giọng thơ nhẹ nhàng, câu văn như kéo dài ra, trước cảnh đêm dày đặc đang dần bao trùm lên cộng đồng đã nối liền mạch cảm xúc dâng trào trong tâm hồn nhân vật. Ví dụ: “Đêm đã bắt đầu, đêm hè êm như nhung, gió mát…”, “Trời tối, đường thăm thẳm, sang sông, trên đường từ chợ về, ngõ dẫn vào ngôi làng Nó đang trở nên tồi tệ hơn. Nó đang trở nên tối hơn…”.

Hai chị em cứ đợi tàu đêm cho thỏa nỗi lòng ngắm tàu. Vì chuyến tàu đưa “qua thế giới bên kia” vui tươi hơn, sang trọng hơn, tươi sáng hơn những kỷ niệm tuổi thơ về một Hà Nội xa xôi (nơi tuổi thơ chị em sống hạnh phúc mãi mãi), một Hà Nội trong sáng, tươi vui, ồn ào.

Tôi cảm thấy buồn vô cùng về cuộc sống xung quanh mình, và tôi không thể thay đổi nó, tất cả những gì rực rỡ và tươi đẹp chỉ là một sự mong đợi, mơ hồ và xa vời. “Tôi thấy mình sống trong muôn vàn khoảng cách vô định, như ngọn đèn của chị tôi chỉ soi được một mảnh đất nhỏ” – chi tiết này gợi nỗi xót xa, ngậm ngùi cho một cuộc đời mơ hồ, vô nghĩa.

Xem Thêm : Cách làm bột gạo lứt đơn giản nhất ngay tại nhà cho bữa ăn ngon

Sau đây là hình ảnh so sánh đoàn tàu đi qua quận: “sáng sủa, vui vẻ, ồn ào”, đầy ắp kỷ niệm Hà Nội, những ngày vui chỉ là một ngày của đời người. Trong nháy mắt, và ngược lại, cuộc sống ở thị trấn nhỏ trở thành một trạng thái bao la, tĩnh lặng và tăm tối. Vì vậy, chuyến tàu không chỉ làm dịu đi cuộc sống chật chội, buồn tẻ nơi đây mà còn làm cho thị trấn nhỏ vắng lặng, hoang vắng hơn, nỗi buồn càng thấm thía hơn trong tâm hồn thơ ngây của hai đứa trẻ.

Có thể thấy, sự xuất hiện của huyện thị đã tác động sâu sắc đến đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Tương ứng với mỗi cảnh là những sắc thái cảm xúc của nhân vật.

Thạch Lam thể hiện năng khiếu quan sát biến hóa và miêu tả sắc thái tâm hồn, tình cảm nhân vật. Cách xây dựng thế giới hình ảnh độc đáo, bộc lộ đời sống nội tâm nhân vật qua phản ứng của cảnh vật xung quanh. Đời sống nội tâm của các nhân vật thay đổi nhịp nhàng theo thời gian.

Giá trị tư tưởng nhân đạo:

Bàn về tư tưởng và giá trị nhân đạo của truyện, lưu ý: Khi miêu tả đời sống nội tâm và ngoại cảnh của các nhân vật, thạch lam muốn nhấn mạnh và tô đậm hình ảnh cái nghèo, thị trấn chật chội, niềm tin. Khao khát cuộc sống tươi sáng. Chi tiết chờ chuyến tàu đêm của em gái tôi mang tư tưởng nhân đạo của tác giả: cứu lấy tâm hồn, tính mạng của những đứa trẻ, để chúng được sống thực sự trong yêu thương, hạnh phúc.

——Thông qua hình ảnh cộng đồng và quan niệm nghệ thuật về “đứa con thứ”, tác giả thể hiện niềm cảm thông sâu sắc của tác giả đối với cuộc sống tăm tối, lười biếng trong xã hội cũ, đồng thời cũng mong một cuộc sống mới. Mọi người.

Câu chuyện khẳng định phong cách độc đáo của măng đá.

Truyện có kết cấu độc đáo, truyện không có tình tiết, không có mâu thuẫn, xung đột, chỉ có tình tiết, hình ảnh khơi dậy tình cảm, suy nghĩ, trăn trở của con người về kiếp người đã khuất. đường phố.

Truyện miêu tả sâu sắc tâm lý và cảm xúc của nhân vật, cách thể hiện tình cảm tinh tế, mơ hồ có tác động sâu sắc đến tình cảm.

Giọng trữ tình, nhẹ nhàng, câu thơ thể hiện nhiều sắc thái cảm xúc của nhân vật.

Sống lâu

Nguồn: https://autohits.vn
Danh mục: Review ăn uống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *